ชุมพร – จัดโครงการส่งเสริมการบริโภคกาแฟโรบัสตาจังหวัดชุมพร เชิญชวนนักดื่ม สะสมแต้มรับรางวัล สุดยอดนักดื่มกาแฟโรบัสตาจังหวัดชุมพร

ชุมพร – จัดโครงการส่งเสริมการบริโภคกาแฟโรบัสตาจังหวัดชุมพร เชิญชวนนักดื่ม สะสมแต้มรับรางวัล สุดยอดนักดื่มกาแฟโรบัสตาจังหวัดชุมพร

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=wmGqBKSrhfc[/embedyt]

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 15.00 น นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในงานแถลงข่าวโครงการส่งเสริมการบริโภคกาแฟโรบัสตาจังหวัดชุมพร เพื่อส่งเสริมการบริโภคกาแฟชุมพรผ่านผู้บริโภคในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวชุมชน โดยมี นส.ยุพาพร  สวัสดี พานิชย์ จ.ชุมพร   อ.อำนาจ รักษาผล (แม่โจ้)    อ.จิราภรณ์  โคตรมิตร  นักวาดการ์ตูน-ไอ้แป้น จาก ม.แม่โจ้ ชุมพร  หัวหน้าส่วนราชการ กลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการกาแฟชุมพร เครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรม ณ ร้าน Cera Café & Gardan ต.นาทุ่ง อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ กล่าวว่า ชุมพรเป็นจังหวัดที่มีการปลูกกาแฟโรบัสตามากที่สุดในประเทศไทย แต่กระบวนการผลิตกาแฟคุณภาพจำเป็นต้องใช้เวลา กระบวนการ และการลงทุนมากพอสมควร เกษตรกรจึงหันไปปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นที่ดูแลง่ายกว่า ทำกำไรได้ง่ายกว่าแทน ทำให้พื้นที่ปลูกกาแฟลดลง แต่ในทางกลับกัน สถานการณ์ด้านตลาดกาแฟโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีผู้บริโภคกาแฟเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทางจังหวัดชุมพร จึงร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดชุมพร และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หารือร่วมกันว่า จะทำอย่างไรให้กาแฟชุมพรเป็นที่รู้จัก ให้คนชุมพรบริโภคกาแฟชุมพร และคนต่างจังหวัดที่มาชุมพรต้องได้บริโภคกาแฟชุมพร ซึ่งจะเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้เกษตรกรชาวสวนกาแฟ และผู้ประกอบกาแฟจังหวัดชุมพร หันมาผลิตกาแฟคุณภาพมากขึ้น ได้ราคาที่สูงขึ้น และยังคงมุ่งมั่นที่จะปลูกกาแฟหรือเพิ่มพื้นที่ในการปลูกกาแฟเพิ่มขึ้น จึงเป็นมาของโครงการส่งเสริมการบริโภคกาแฟโรบัสตาจังหวัดชุมพร ที่จะมีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการตลาด สร้างแรงจูงใจให้ผู้บริโภคกาแฟด้วยกิจกรรมสะสมแต้มในการดื่มกาแฟโรบัสตาชุมพร และมีรางวัล “สุดยอดนักดื่มกาแฟชุมพร” ประจำเดือนมอบให้ เชื่อว่าการได้ดื่มกาแฟพร้อมกับร่วมสนุกกับกิจกรรมจะทำให้กาแฟโรบัสตาชุมพรเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคกาแฟเพิ่มมากขึ้น และยังเป็นการสร้างมูลค่าให้กับกาแฟโรบัสตาชุมพร สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับเกษตรและผู้ประกอบการ

สำหรับโครงการส่งเสริมการบริโภคกาแฟโรบัสตาจังหวัดชุมพร มีร้านกาแฟเข้าร่วมโครงการจำนวน 50 ร้าน ครบทั้ง 8 อำเภอ โดยมีรางวัลสำหรับสุดยอดนักดื่มกาแฟโรบัสตาจังหวัดชุมพร 4 ประเภท ได้แก่ ผู้บริโภคจังหวัดชุมพรที่ดื่มกาแฟประจำเดือนมากที่สุด บริโภคต่างจังหวัดที่ดื่มกาแฟประจำเดือนมากที่สุด ผู้บริโภคจังหวัดชุมพรที่ดื่มกาแฟจำนวนร้านเข้าร่วมโครงการประจำเดือนมากที่สุด และผู้บริโภคต่างจังหวัดที่ดื่มกาแฟจำนวนร้านเข้าร่วมโครงการประจำเดือนมากที่สุด โดยเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป ซึ่งผู้บริโภคสามารถ Scan OR Code ได้ที่ป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ ณ ร้านกาแฟที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อสะสมแต้มรับรางวัลประจำเดือนต่อไป

ธนากร โกศลเมธี รายงาน 0818923514

 

Related posts